Unit 10: T/F/NG
Dạng bài này thường xuất hiện trong Passage 2 và Passage 3 của IELTS Reading. Đây là dạng bài được đánh giá là “hack não” bật nhất trong bài thi IELTS Reading và gây ra rất nhiều “sóng gió” cho các “sĩ tử” IELTS. Vì vậy bài viết sau đây sẽ:
I. Format bài thi
_ Trong dạng bài này thí sinh được yêu cầu phải so sánh giữa những thông tin sự thật (Facts) trong bài đọc với những câu nhận định (Statements) trong phần câu hỏi để đánh giá những Statements đó là đúng (True / Yes) hay sai (False / No), hoặc không đề cập đến (Not given).
_ Ví dụ, trong bài đọc chúng ta đọc được một thông tin thế này:
Fact: The majority of people in the world use social networks nowadays.
Và trong phần câu hỏi chúng ta có 3 đáp án như sau:
1. A small number of people in the world use social networks nowadays.
2. Social networks are widely used globally.
3. There are around 3 million social networks users in the world at the recent time.
Đáp án cho phần bài tập vừa rồi như sau:
1. False: trong bài đọc đề cập “the majority of people” nghĩa là đa số mọi người trên thế giới dùng mạng xã hội. Trong khi đó trong đáp án lại cho là “a small number of people” là ít người dùng.
2. True: “Social networks are widely used” là cách diễn tả đồng nghĩa với “the majority of people” và “globally” đồng nghĩa với “in the world”.
3. Not given: trong bài đọc ta chỉ biết đa số mọi người trên thế giới dùng mạng xã hội chứ không biết số lượng cụ thể.
II. Đặc trưng dạng bài
1. Thứ tự thông tin trong đáp án không theo thứ tự từ trên xuống trong bài đọc mà nằm lộn xộn.
2. Từ vựng trong đáp án thường dùng từ đồng nghĩa (synonyms) hoặc trái nghĩa (antonyms) chứ hiếm khi sử dụng từ chính xác với từ trong bài đọc.
3. Trong một phần bài sẽ thường đủ cả 3 đáp án True / False / Not given mặc dù số lượng của chúng có thể không bằng nhau.
4. Những bài đọc mà đáp án là True / False thì thông tin thường về những vấn đề khoa học, lich sử hoặc những thông tin luôn đúng trong thực tế. Còn những bài đáp án là Yes / No thì thường là xuất phát từ ý kiến người viết nhưng dựa theo thông tin trong bài. Do vậy dạng bài Yes / No thường đòi hỏi phải tư duy hơn.
III. Những vấn đề thí sinh hay mắc phải
1. Thí sinh thường hay suy diễn theo ý riêng của mình nên thường mắc lỗi sai giữa False và Not given.
2. Thí sinh mất quá nhiều thời gian để tìm thông tin Not given.
3. Thí sinh đọc đề không kĩ và ghi đáp án là True / False trong khi đề yêu cầu là Yes /No.
4. Thí sinh cố gắng tìm đúng key words trong câu hỏi trên bài đọc, trong khi hầu hết từ vựng trong đáp án đều là synonyms với từ trong bài.
5. Thí sinh dò thông tin theo thứ tự từ trên xuống rất mất thời gian vì dạng bài này thứ tự câu hỏi thường ở vị trí lộn xộn trong bài đọc.
IV. Những chiến thuật cho dạng bài True / False / Not given
1. Đừng bao giờ đoán hay dùng hiểu biết cá nhân mà hãy dựa hoàn toàn vào bài đọc để làm.
2. Hãy cẩn thận gạch dưới những trạng từ tuần suất hay từ chỉ số lượng vì những từ này có thể làm thay đổi nghĩa hoàn toàn câu văn. Ví dụ những từ như “some, all, most, mainly, usually, occasionally, none of, …
3. Đừng chỉ nên dựa vào một hoặc hai câu để chọn đáp án mà nên đọc kĩ một đoạn để xác định ý chính, một vài câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hiểu rõ một đoạn mới chọn được.
4. Nếu như không chắc đáp án là gì thì nên chọn Not given, xác suất đúng sẽ cao hơn.
5. Khi đọc statements nên gạch dưới những key words nhưng đừng cố gắng tìm chính xác từ đó mà nên nhớ nghĩa chúng để tìm từ đồng nghĩa trong bài.
6. Kinh nghiệm cho thấy nếu trong đáp án có những từ giống trong bài đọc thì đó thường là những cái bẫy của đề. Với những câu như vậy nên đọc kĩ vì đôi khi sự khác biệt là rất nhỏ.
V. Bài tập
The Development of Sanitation Systems
(A) The first sanitation systems were built in the prehistoric Middle East, in the south-east of the modern country of Iran near Zabol. An inverted siphon system, along with glass covered clay pipes, was used for the first time in the palaces of Crete, Greece. It is still in working condition, after about 3000 years.
(B) Higher population densities required more complex sewer collection and conveyance systems to maintain sanitary conditions in crowded cities. The ancient cities of Harappa and Mohenjo-daro of the Indus Valley civilisation constructed complex networks of bricklined sewage drains from around 2600 BC and also had outdoor flush toilets connected to this network. The urban areas of the Indus Valley civilisation provided public and private baths, sewage was disposed through underground drains built with precisely laid bricks, and a sophisticated water management system with numerous reservoirs was established.
(C) Roman towns and garrisons in the United Kingdom between 46 BC and 400 AD had complex sewer networks sometimes constructed out of hollowed-out elm logs, which were shaped so that they butted together with the down-stream pipe providing a socket for the upstream pipe.
(D) In some cities, including Rome, Istanbul (Constantinople) and Fustat, networked ancient sewer systems continue to function today as collection systems for those cities' modernised sewer systems. Instead of flowing to a river or the sea, the pipes have been re-routed to modern sewer treatment facilities. (E) Basic sewage systems remained in place with little positive change, until the 16th century, when Sir John Harington invented the first flush toilet as a device for Queen Elizabeth I (his godmother) that released wastes into cesspools. Despite this innovation, most cities did not have a functioning sewer system before the Industrial era, relying instead on nearby rivers or occasional rain showers to wash away the sewage from the streets.
1) Early sanitation system became more intricate as city population grew
2) The ancient water management systems of the Indus Valley are still in use today
3) Some sewage networks built by the Romans in the UK were made out of wood
4) Rome had the most developed of all ancient sanitation systems
5) By the time of Queen Elizabeth 1, the majority cities had built sewers for waste water
Đáp án:
1) Early sanitation system became more intricate as city population grew→ True
2nd paragraph: city population grew= higher population densities/ in crowded cities more complex= more intricate
2) The ancient water management systems of the Indus Valley are still in use today → Not given
2nd paragraph: “The urban areas of the Indus Valley provided public and privated baths, sewage was disposed through…...with numerous reservoirs were established” → Chỉ miêu tả, không hề nhắc đến liệu hệ thống này còn sử dụng hay đã bị hủy bỏ.
3) Some sewage networks built by the Romans in the UK were made out of wood → True 3rd paragraph: Roman towns and garrisons in the UK between 46BC and 400AD had complex sewer networks sometimes constructed out of hollow-out elm logs. logs= wood
4) Rome had the most developed of all ancient sanitation systems→ Not given 4th paragraph: Có nhắc đến Rome là 1 trong các tên được nêu: “... including Rome, Istanbul and Futstat, networked sewer systems continue to function today as collection systems’ for those cities’ modernized sewer systems” → không biết được systems ở Rome có phải the most developed hay không
5) By the time of Queen Elizabeth 1, the majority cities had built sewers for waste water → False
5th paragraph: This basic systems remained in place with little positive change until 16th century when sir John Harington invented the first flush toilet for Queen Elizabeth 1 that released waste water into cesspools (sewers for waste water)