Với lượng kiến thức lý thuyết tương đối lớn đối với những người lần đầu học IELTS, đặc biệt với phần thi Writing, chắc hẳn bất cứ ai cũng đã từng mắc phải những lỗi sai khiến họ mất điểm một cách vô cùng “oan uổng” trong bài thi. Có vô số nguyên nhân giải thích vì sao người học lại vấp phải những lỗi sai này.
Hai lý do thường gặp nhất, đó là do họ chưa nắm vững các chiến thuật & kỹ năng làm bài Writing Task 1, cũng như việc ít tự luyện tập tại nhà.
2.1 Lỗi sai về thì.
Đây là lỗi sai vô cùng cơ bản trong Writing Task 1 sẽ khiến người học cực kỳ “mất điểm” trong mắt giám khảo. Có hai kiểu sai về thì trong phần Task 1 mà chúng ta cần lưu ý:
➤ Sai thì do không phân biệt được đâu là bảng biểu và đâu là số liệu của bảng biểu.
Khoảng 90% đề Writing Task 1 được đưa ra với các số liệu được tổng hợp từ quá khứ, và dĩ nhiên, người học sẽ mô tả những thay đổi này bằng thì Quá khứ. Tuy vậy, rất nhiều người mới học hay vấp phải lỗi sai như sau:
“The line graph shows oil production capacity in selected Gulf countries between 1990 and 2010”.
Tại sao là “shows” mà không phải là “showed”? Không phải bởi vì mọi số liệu trong đề bài thuộc quá khứ nên chúng ta sẽ chia quá khứ với tất cả động từ có trong bài làm.
Bản chất việc biểu đồ này thể hiện điều gì là ở hiện tại (và trong tương lai nó vẫn sẽ luôn như vậy), vậy nên ở đây động từ phải được dùng dưới thì Hiện tại đơn. Người học cần chú ý sử dụng linh hoạt các thì sao cho các đối tượng được nói đến được miêu tả đúng với mốc thời gian của nó.
Một ví dụ khác:
“It is clear that oil production showed a sharp increase 2010 among the countries”.
Tương tự như trên, ở đây cụm từ đúng phải là “It is clear” thay vì “It was clear”, vì việc chúng ta nhìn nhận rõ ràng số liệu trong bảng biểu này là ở hiện tại. Do đó, cụm “It was clear” là sai.
➤ Sai thì do người viết suy nghĩ rập khuôn và không đọc kỹ đề.
Như đã đề cập, 90% số liệu của bài Writing Task 1 được tổng hợp từ quá khứ. Tuy nhiên, không phải lúc nào đề bài cũng chỉ dừng lại ở một mốc thời gian đã qua.
Có rất nhiều đề thi đã “bẫy” thí sinh bằng cách gài thêm cả các số liệu mang tính dự đoán trong tương lai để kết thúc bảng biểu của họ. Người viết nếu quá rập khuôn với thì Quá khứ sẽ dễ mắc phải lỗi này.
Ví dụ:
The charts below show the number of magazines sold per person in five countries in 2000 and 2010, with projected sales for 2020.
Summarize the inforamation by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relavant.
Đề thi này sẽ đòi hỏi người viết phải nắm chắc cách sử dụng và phối hợp thì trong Task 1 vì không chỉ có những mốc thời gian trong quá khứ giống phần lớn các đề bài Graph thường gặp, mà nó vừa có thời điểm trong quá khứ vừa có thời điểm ở tương lai.
Ở đây, chúng ta cần sử dụng thì Quá khứ đơn khi mô tả số liệu tại 2 mốc thời gian 2000 và 2010 và thì Tương lai đơn khi miêu tả số liệu của năm 2020.
2.2 Lỗi sai khi xác định đối tượng hoặc xu hướng nổi bật để miêu tả.
“Chọn cái gì để miêu tả” có lẽ là câu hỏi thường gặp nhất đối với những người đang học IELTS Writing Task 1. Mỗi đề bài phần Task 1 sẽ đưa ra được vô số bài làm với nhiều cách tiếp cận số liệu khác nhau, điều này còn phụ thuộc vào cảm quan và sự phân tích của người viết.
Cần ghi nhớ, trong phần Overview, người viết được yêu cầu chỉ ra những XU HƯỚNG CHUNG của bảng biểu thay vì đi vào số liệu. Còn trong phần Detail 1/2/3, họ phải đưa ra được NHỮNG THAY ĐỔI RIÊNG của từng đối tượng và đưa ra SỰ SO SÁNH giữa các đối tượng này với nhau.
Ví dụ:
Với đề bài này, bất kể cách tiếp cận các chi tiết số liệu của người viết là gì, bài làm tối thiểu phải chỉ ra được những ý sau:
2.3 Lỗi sai liên quan đến kỹ năng Paraphrasing.
➤ Sai ngữ pháp khi thay đổi các cụm cấu trúc câu.
Một trong những cách Paraphrase hay được sử dụng nhất với Writing Task 1 đó là sử dụng các cấu trúc ngữ pháp có ý nghĩa tương đương. Thông thường, ở phần thi này sẽ là các cấu trúc liên quan đến mối liên hệ Nguyên nhân – Kết quả và Tương đồng – Đối lập.
Ví dụ:
=> Despite ....................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
Sẽ rất nhiều người “quên” mất cấu trúc ngữ pháp Despite + cụm danh từ/mệnh đề khi thực hiện thao tác Paraphrasing. Thông thường, họ sẽ mắc phải lỗi ngữ pháp khi cố tình “giữ nguyên” cấu trúc của câu nguyên bản. Dưới đây là một số cách viết sai thường gặp:
Như đã đề cập, cấu trúc ngữ pháp chính xác ở đây là Despite + cụm danh từ/mệnh đề. Vậy nên, khi làm thao tác Paraphrasing bằng cách thay thế Although bằng Despite, người viết phải lưu ý sự khác nhau về cấu trúc ngữ pháp theo sau những từ này.
Despite its previous declines, the figure is forecast to reach a high of 35% in the year 2019.
Cụm danh từ
Despite the fact that it experienced declines in the previous years, the figure is forecast to reach a high of 35% in the year 2019.
Mệnh đề
➤ Sai về mặt ngữ nghĩa khi các từ/cụm từ thay thế không có sự tương đồng về nghĩa cao.
Lỗi sai này bắt nguồn từ việc người viết không hiểu sâu về nghĩa của các từ được cho là “đồng nghĩa” với từ đã cho trong câu nguyên bản. Trên thực tế, rất nhiều từ được gộp lại vào một trường từ đồng nghĩa với nhau, nhưng thực sự thì không phải lúc nào cũng đúng.
Có những từ trên lý thuyết là có ý nghĩa tương đương nhau, nhưng khi ghép chúng vào một câu văn/một ngữ cảnh cụ thể thì điều đó không còn đúng nữa. Trong Writing Task 1, người viết cần lưu ý điều này để không làm bài báo cáo của mình trở nên lệch lạc về ngữ nghĩa, cũng như làm sụt giảm tính “formal” của phần thi này.
Ví dụ:
Khi người viết muốn Paraphrase bằng cách thay thế cụm “has gone up dramatically” bằng một cụm từ khác tương đương, việc đầu tiên cần làm đó là tìm động từ thay được cho “go up”. Có rất nhiều từ có thể sử dụng ở đây mà không cần phải nghĩ nhiều tính formal của chúng, ví dụ như “increase” hoặc “rise”.
Nhưng với từ “dramatically” (một cách đáng kể, một cách vô cùng nổi bật), nhiều người viết khi không nghĩ ra được một trạng từ phù hợp sẽ chọn cụm “a lot” như một cách an toàn. Tuy nhiên, “a lot” có sự tương đồng nghĩa thấp so với “dramatically”, chưa kể đến việc đây là một cụm khá informal chỉ nên dùng trong văn nói.
The percentage of senior citizens in Japan has risen a lot.
Ở đây, từ “dramatically” có thể được thay bằng các trạng từ khác như “significantly” hoặc “substantially” để bảo đảm về ngữ nghĩa cũng như tính “formal” của câu nguyên bản. Ta có câu Paraphrase đúng là:
The percentage of senior citizens in Japan has risen significantly.
|
Lỗi sai phổ biến |
Cách khắc phục |
Lỗi sai về thì |
Sai thì do không phân biệt được đâu là bảng biểu và đâu là số liệu của bảng biểu. |
Nhớ rõ rằng đối tượng bảng biểu là của hiện tại; còn đối tượng số liệu là của quá khứ. |
Sai thì do người viết rập khuôn đề, cho rằng bài làm phải luôn ở thì Quá khứ. |
Đọc kỹ đề trước khi làm, để ý khoảng thời gian của số liệu nằm ở quá khứ, hiện tại hay tương lai. |
|
Lỗi sai về cách nhận diện chi tiết miêu tả |
Không biết đâu là XU HƯỚNG CHUNG và chi tiết quan trọng để miêu tả |
Xác định XU HƯỚNG CHUNG ngay ở phần Overview, cái gì cao nhất hoặc thấp nhất. |
Lỗi sai trong kỹ năng Paraphrasing |
Sai ngữ pháp khi thay đổi các cụm cấu trúc câu. |
Nắm rõ các cấu trúc ngữ pháp cơ bản liên quan đến mối quan hệ Nguyên nhân – Kết quả & Tương đồng – Đối lập. |
Sai về mặt ngữ nghĩa khi các từ/cụm từ thay thế không có sự tương đồng về nghĩa cao. |
Nắm rõ các trường từ vựng có thể thay thế được cho nhau trong Task 1. Lưu ý đến tính formal của chúng. |
Xác định và sửa lỗi sai của các câu sau:
4.1 The bar chart illustrated oil production capacity in several Gulf countries from 1990 to 2010.
4.2 It could be seen that camera sales showed a sharp increase in the next decade.
4.3 It was obvious that the percentage of school children declined significantly in the next 3 years.
4.4 In the year 2030, it was predicted that the sales of Korean cosmetics will reach its peak of 3 million dollars.
4.5 Despite that the figure dropped in previous years, it is expected that sales will recover in the next decade.
4.6 Although previous recoveries, the figure still dropped to a low of 10% in the last year.
4.7 The number of one-person households in all countries rose a lot.
4.8 There was a big climb in food sales in the city of New York in 2015.
4.9 Although the figure had seen great climbs in the 2000s, the number of satisfied employees dropped a lot in the year 2018.
4.10 In spite of the trend had been stable in the 90s, the next decade saw noticeable fluctuations in the percentage of senior citizens in Japan.