Unit 4: Multiple choice questions
Đối với các sĩ tử IELTS có lẽ dạng bài Multiple choice (câu hỏi trắc nghiệm) đã trở nên quá quen thuộc bởi tần suất xuất hiện dày đặc của dạng bài này trong cả quãng đời đi học của chúng ta. Các bạn thường sẽ “chọn bừa” khi không kịp thời gian suy nghĩ hay gặp một câu trắc nghiệm khó. Mặc dù trong kì thi IELTS Listening, dạng bài này được xem là một trong những dạng bài khó nhất thì vẫn sẽ luôn có những “bí kíp” giúp các bạn chinh phục được dạng bài khó nhằn này. Và ngay bây giờ Aland sẽ chia sẻ ngay với các bạn các “bí kíp” này nhé
Trước tiên, hãy cùng nhau đào sâu tìm hiểu các dạng Multiple Choice trong đề thi nhé.
Có hai dạng bài chủ yếu. Đối với dạng thứ nhất – dạng trắc nghiệm truyền thống, chúng ta chỉ chọn 1 trong 3 đáp án đã cho.
Ví dụ: Who is a President of the United States? Đáp án chính xác là câu D. |
Dạng thứ hai sẽ gồm có 5-6-7 đáp án cho sẵn và nhiệm vụ của chúng ta là chọn ra 2-3 đáp án đúng tuỳ yêu cầu đề thi.
Multiple Choice thường xuất hiện nhiều nhất ở Section 2 dưới dạng Instruction và Section 3 dưới dạng Tutorial.
Tích cóp từ những kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu, Aland ngay bây giờ sẽ giúp chúng ta hệ thống lại một số “thói quen ra đề” của Multiple Choice như sau:
- Các câu hỏi sẽ được đọc theo thứ tự. Các bạn đều có tâm lý lo lắng “không biết máy đang đọc đến đâu” hay là “đã đến câu 3, câu 4 chưa nhỉ” mặc dù chúng ta vẫn đang làm câu 1.
Đây là tâm lý chung và đa số ai làm bài thi dạng này cũng đều có. Tuy nhiên, các bạn đừng quá lo lắng nữa vì đề thi rất “nhân hậu”, các câu hỏi sẽ luôn được đọc theo đúng thứ tự để thí sinh chúng ta dễ theo dõi.
- Đáp án sai thường được nhắc đến chính xác. Đặc biệt là nhắc chính xác toàn bộ, từng chữ một đối với đáp án ngắn và một vài từ khóa với đáp án dài hơn. Ông bà ta thường có câu “mật ngọt chết ruồi”, và việc lặp lại chính xác từng chữ trong đáp án sẽ là bẫy, là mật ngọt để dụ dỗ thí sinh chọn những câu sai ấy. Vì vậy, hãy thật tỉnh táo và đừng vội chọn những câu được lặp lại gần như là toàn bộ nhé.
Vậy đáp án đúng sẽ có dấu hiệu như thế nào nhỉ?
- Đáp án đúng thường bị paraphrase (một kĩ thuật biểu đạt lại ý nghĩa của câu/ từ bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa hoặc cấu trúc tương đương) để thí sinh không nhận ra. Vậy để thành công hơn, mọi người hãy cố gắng tăng vốn từ và cấu trúc thông dụng để nhận ra được các đáp án bị paraphrase như thế nào nhé.
Như đã hứa từ đầu bài viết, những “bí kíp” cho dạng bài Multiple Choice đã được Aland hệ thống lại cho chúng ta.
Step 1: Đọc câu hỏi và tìm từ khóa
Từ khoá luôn luôn là mỏ neo, là manh mối giúp chúng ta tìm được hướng đi đúng và quyết định đúng đắn. Từ khoá bao gồm tên, tiêu đề, con số, khái niệm, thuật ngữ chuyên môn là những từ ít bị paraphrase. Bên cạnh đó, từ khóa sẽ giúp thí sinh biết câu hỏi nào đang được nhắc đến, không bị "lạc trôi" khi nghe quá nhiều thông tin rác. Vì vậy, đây sẽ là những “phao cứu sinh” hiệu quả nhất để chúng ta bơi qua biển an toàn.
Đối với bài Conversation ở Section 1 và Section 3, ngoài việc tìm từ khoá, chúng ta cần phải nghe thêm GIỌNG của người nói (nam hoặc nữ) để chọn lọc thông tin cho chính xác.
Step 2: Đọc đáp án
Sau khi đã nắm được câu hỏi, chúng ta phải hiểu được nội dung đáp án và tư duy về độ phù hợp của từng đáp án đối với câu hỏi. Khi tư duy tốt trong bước này, thí sinh có thể loại bỏ những đáp án không tiềm năng và tập trung cao độ vào các đáp án khả thi hơn. Ví dụ nếu trong 3 đáp án có 2 đáp án trông tương tự nhau hoặc có nhiều nội dung trùng nhau thì đáp án đúng sẽ nằm 1 trong 2 đáp án đó, có thể loại đi đáp án còn lại. Vì vậy, nắm bắt rõ nội dung đáp án là một bước quan trọng trong bí kíp của chúng ta nhé.
Mặc dù vậy, chúng ta không nên chờ nghe từ khóa vì có thể không được nhắc đến hoặc bị thay thế hoặc được nhắc đến y hệt đối với đáp án sai (giống ví dụ ở thói quen ra đề). Vì vậy, khi chọn được từ khoá, chúng ta nên brainstorm thật nhiều về những từ có thể thay thế cho key words và lưu ý các từ này khi nghe.
Tiếp theo, các bạn hãy cùng Aland phá đảo band điểm 7.0++ mạnh mẽ qua các Tips quý giá độc nhất vô nhị của Alan nhé.
Đầu tiên, hãy luôn thận trọng với những từ mang tính "phân hóa" thông tin ở câu hỏi nhé cả nhà
Khi đọc câu hỏi cần nhận ra có cụm từ nào sản sinh ra trường hợp ngược lại không nhé.
Ví dụ: Which two things are included in the price of the tour?
Đối với câu hỏi này, dựa vào từ included chúng ta sẽ có 2 đáp án:
* Những khoản được "included" là không mất thêm tiền
* Vậy đáp án sai là những khoản mất thêm tiền
Khi câu hỏi có "now", "at the moment" thì đáp án sai sẽ được nhắc đến sau các cụm từ "used to", "will", "soon", "hope to", "plan to"
Tiếp theo, chúng ta sẽ hay bắt gặp những áp án “dắt tay nhau”. Khi nghe thấy nhiều đáp án xuất hiện liền nhau với từ ngăn cách mang tính tương đương như "and, or" thì tất cả đều sai, cần chọn đáp án đứng 1 mình.
Ví dụ: "What is Hiroko's subject area?" Script: “Sometimes in the English class, I felt frustrated when I had to read articles about the environment or health or education, because I wanted to concentrate on my own field, but we didn't read anything about engineering." |
Các bạn có nhận ra có những đáp án nào xuất hiện liên tục không? Đó là A và B xuất hiện liền kề và có vai trò tương đương, vậy theo logic nếu đúng một thì phải đúng hết. Vì thí, cả hai đáp án này đều sai và từ đó chúng ta chọn được đáp án đúng phải là C.
Hãy luôn đặt nghi vấn cho các đáp án có tính tương đương nhé các bạn.
Cuối cùng, chúng ta không nên chọn ngay đáp án nghe thấy đầu tiên. Cần phải để ý xem đáp án được đưa ra đầu tiên có sửa đổi hay không. Đáp án sai thường đứng sau "normal", "usual", "original" và đáp án đúng thường đứng sau "but" "However"&" actually" "infact"
Ví dụ: How much will they pay per night for a double room at the hotel? A. 110 euros B. 120 euros C. 150 euros' Đáp án là câu A |
Script: "The normal rate at the hotel where we're staying is 150 euros a night for a double room. I'd hoped to get that down to 120 euros, but in fact I've been able to negotiate a rate of 110"
Hãy thật cẩn thận và bình tĩnh để chọn được đáp án cuối cùng cũng là đáp án chính xác nhất nhé các bạn.
PRACTICE
Exercise 1: Listen to an orientation lecture on the tape, circle the correct letter A – D
1. The person speaking is A. The President of the Student Union B. The Chairman of the Student Union C. The Dean of the Student Union D. The Manager of the Student Union |
2. What does the Student Union not do? A. Look after the welfare of the students. B. Provide the study facilities. C. Organize entertainment. D. Look after the rights of the students. |
3. The Complaints Department is for if A. You have a problem with your course. B. You have a problem with a teacher C. You break something D. You have been unfairly accused of something |
4. If you have money problems, you can go to the A. Student Finance Office B. Student Welfare Office C. Student Hardship Office D. Student Loans Office |
5. The Student Union Association A. Organizes sports activities. B. Organizes the societies. C. Organizes entertainment. D. Organzes concerts. |
6. The Entertainment Organization Committee A. Arranges concerts. B. Arranges theatre performance. C. Arranges sports events. D. Arranges dances. |
Exercise 2:
Choose TWO letter, A-E
1. Which TWO hobbies was Thor Heyerdahl very interested in as a youth?
A. Camping
B. Climbing
C. Collecting
D. Hunting
E. Reading
Choose TWO letter, A-E
2. Which do the speakers say are the TWO reasons why Heyerdahl went to live on an island?
A. To examine ancient carvings
B. To experience an isolated place
C. To formulate a new theory
D. To learn survival skills
E. To study the impact of an extreme environment
3. Choose the correct letter A, B or C
3.1. According to Victor and Olivia academics thought that Polynesian migration from the east was impossible due to
A. The fact that Eastern countries were far away.
B. The lack of materials for boat buildings.
C. The direction of the winds and currents.
3.2. Which do the speakers agree was the main reason for Heyerdahl’s raft journey?
A. To overcome a research setback
B. To demonstrate a personal quality
C. To test a new theory
3.3 What was most important to Heyerdahl about his raft journey?
A. The fact that he was the first person to do it
B. The speed of crossing the Pacific
C. The use of authentic construction methods
3.4 Why did Heyerdahl go to Easter Island?
A. To build a stone statue
B. To sail a reed boat
C. To learn the local language
3.5 In Olivia’s opinion Heyerdahl’s greatest influence was on
A. Theories about Polynesia origins.
B. The development of archaeological methodology.
C. Establishing archaeology as an academic subject.
3.6 Which criticism do the speakers make of William Oliver’s textbook?
A. Its style is out of date.
B. Its content is over-simplified.
C. Its methodology is flawed.
KEY
Exercise 1
1B 2B 3D 4C 5B 6A
Exercise 2
1. B & C
2. B & E
3.1. A
3.2 C
3.3 C
3.4 A
3.5 B
3.6 A