Unit 20: Task 2 | Chiến thuật làm bài Advantage/Disadvantage
Dạng Advantage/Disadvantage thường đưa ra một luận điểm (statement) và yêu cầu thí sinh phải nói về những lợi ích và tác hại của vấn đề được nêu ra. Chú ý, với dạng này, ta lại có 3 loại câu hỏi khác nhau, tương ứng với 3 cấu trúc bài khác nhau. Nếu chỉ học duy nhất một cấu trúc để áp dụng cho cả 3 loại câu hỏi, thí sinh có thể sẽ bị mất điểm tiêu chí Coherence and Cohesion, cũng như là Task Achievement.
Loại 1
Topic 1: In some countries young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decided to do this. |
Loại 1 chỉ yêu cầu thí sinh nêu ra các lợi ích và tác hại, không hỏi ý kiến cá nhân của chúng ta, không yêu cầu chúng ta phải nói là bên nào tốt hơn hoặc tệ hơn, nên chúng ta không cần phải đưa vào bài.
Như vậy, bố cục bài essay cho Loại 1 như sau:
Introduction Câu 1- Paraphrase question: diễn giải câu hỏi Câu 2- Outline sentence: nêu những ý chính |
Supporting Paragraph 1 (Advantages) Câu 3- Topic sentence (Advantage 1): câu mở đoạn nêu được lợi ích 1 Câu 4- Explain how this is an advantage: giải thích tại sao đó lại là lợi ích Câu 5- Example: ví dụ để dẫn chứng |
Supporting Paragraph 2 (Disadvantages) Câu 6- Topic sentence (Disadvantage 1): câu mở đoạn nêu được tác hại Câu 7- Explain how this is a disadvantage: giải thích tại sao đó lại là tác hại Câu 8- Example: ví dụ để dẫn chứng |
Conclusion Câu 9- Summary of main points: Tóm tắt lại những ý chính |
Loại 2
Topic 2: Some experts believe that it is better for children to begin learning a foreign language at primary schools rather than secondary school. Do the advantages of this outweigh the disadvantages? |
Loại 2 khác so với Loại 1 ở chỗ, ngoài việc nêu lên các lợi ích và tác hại, chúng ta phải nói được liệu lợi ích có lớn hơn tác hại hay không. Lưu ý, việc này không liên quan đến số lượng lợi ích/tác hại nhiều hay ít, mà nói về độ ảnh hưởng của bên nào lớn hơn. Trong trường hợp này, thí sinh cần phải lựa chọn bên nào có ảnh hưởng lớn hơn; nếu chọn lợi ích thì phải giải thích tại sao lợi ích có ảnh hưởng lớn hơn là tác hại và ngược lại. Nên nêu rõ ngay từ đoạn mở bài.
Như vậy, bố cục bài essay cho Loại 2 như sau:
Introduction Câu 1- Paraphrase question: diễn giải câu hỏi Câu 2- Thesis statement: nêu rõ lợi ích hay tác hại có ảnh hưởng lớn hơn Câu 3- Outline sentence: nêu ý chính sẽ nói trong bài |
Main Body Paragraph 1 (Stronger Side - bên có ảnh hưởng lớn hơn) Câu 4- Topic Sentence: câu mở đoạn (lợi ích/tác hại 1) Câu 5- Explain why it is strong: giải thích tại sao lợi ích/tác hại đó lại ảnh hưởng lớn hơn Câu 6- Example: ví dụ để dẫn chứng Câu 7- Topic Sentence: lợi ích/tác hại 2 Câu 8- Explain why it is strong: giải thích tại sao lợi ích/tác hại đó lại ảnh hưởng lớn hơn Câu 9- Example: ví dụ để dẫn chứng |
Main Body Paragraph 2 (Weaker Side - bên có ảnh hưởng kém hơn) Câu 10- Topic Sentence: câu mở đoạn (lợi ích/tác hại) Câu 11- Explain why it is not strong: giải thích tại sao lợi ích/tác hại đó không ảnh hưởng quá lớn Câu 12- Example: ví dụ để dẫn chứng |
Conclusion Câu 13- Summary of main points and restate position: Tóm tắt những ý chính và nhấn mạnh bên nào có ảnh hưởng lớn hơn. |
Loại 3
Topic 3: Computers are becoming an essential part of school lessons. Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion. |
Loại 3 khác biệt với 2 loại trên ở đặc điểm là nó là sự kết hợp giữa dạng câu hỏi Opinion (nêu quan điểm) và Discussion (nghị luận). Điều này sẽ ảnh hưởng đến bố cục bài như sau:
Introduction Sentence 3- Outline sentence: nêu các ý chính sẽ nói trong bài |
Main Body Paragraph 1 (Advantages) Câu 4- Topic Sentence: câu mở đoạn nêu lợi ích Câu 5- Explain: giải thích Câu 6- Example: ví dụ |
Main Body Paragraph 2 (Disadvantages) Câu 7- Topic Sentence: câu mở đoạn nêu tác hại Câu 8- Explain: giải thích Câu 9- Example: ví dụ |
Main Body Paragraph 3 (Opinion) Câu 10- Explain opinion: giải thích tại sao lại có ý kiến cá nhân như vậy Câu 11- Explain or give example: mở rộng ý kiến, hoặc đưa ra ví dụ dẫn chứng |
Conclusion Câu 12 – Summary of main points: Tóm tắt các ý chính |
Luyện tập
Bài 1: Viết đoạn mở bài cho Topic 2 dựa vào gợi ý dưới đây
Authorities / think / more favorable / pupils / study languages / primary school / instead / secondary school.
Essay / argue / advantages / outweigh / drawbacks.
Essay / demonstrate / earlier / learn an additional language / more likely / master
It / bring / added cognitive benefits / followed / analysis / how / disadvantage, / namely / confusion / native tongue / not valid.
Bài 2: Viết phần thân bài cho Topic 3
You should spend about 40 minutes on this task.
Write about the following topic.
Computers are becoming an essential part of school lessons.
Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion.
Give reasons for your answer and include any relevant examples from your knowledge or experience.
Write at least 250 words.
Keys
Bài 1:
Some authorities think that it is more favorable for pupils to begin studying languages at primary school instead of secondary school. This essay will argue that the advantages of this outweigh the drawbacks. The essay will first demonstrate that the earlier someone learns an additional language the more likely they are to master it and that it brings added cognitive benefits, followed by an analysis of how the primary disadvantage, namely confusion with their native tongue, is not valid.
Bài 2:
The main benefit computers bring to learners is easy access to vast amounts resources. Learners were once limited to the books they had and the knowledge of their teacher, now they can learn about anything they choose at the touch of a button. Google is a prime example, because it allows people to easily search for whatever they are looking for quickly and accurately.
One possible drawback is that using the internet to complete academic work can sometimes lead to pupils copying articles from the internet. As a result, students do not have to think about their tasks and learn very little. The Sunday Times recently reported that 72% of college graduates in the UK admitted to copying and pasting Wikipedia articles at least once.
Overall, it is a very positive development because most students will take advantage of the power of the information superhighway to enhance their studies, rather than using it to cheat. For example, in 2005 Cambridge University found that students who regularly used a computer were 26% more likely to get a first-class degree than those who did not.